Copywriter

Vlog là gì? Xu hướng hấp dẫn cho Youtuber

Những năm gần đây, Vlog đang trở nên rầm rộ ở trên các trang mạng xã hội, với sự xuất hiện hàng loạt Vlogger nổi tiếng triệu view. Vậy Vlog là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin về nó qua bài viết sau nhé!

1. Vlog là gì?

Vlog là từ ghép của Video và Blog.

Vlog là một từ viết tắt của Video blog, thay vì nó được thực hiện bằng văn viết như thường lệ mà là bằng văn nói qua phương tiện truyền tải là Video. Những  Vlogger ( từ ghép giữa video và blogger- Người tạo ra Vlog) tạo nên các nội dung từ cuộc sống thường ngày như nhật kí cuộc sống, công việc thường ngày… của bất kỳ ai đó.

Sau khi quay video xong, họ tiến hành edit video cho hấp dẫn rồi đăng lên các trang mạng xã hội như Tictok, Youtube, Facebook…

Muốn video thu hút được nhiều người theo dõi, các Vlogger cần có nội dung lôi cuốn, sử dụng từ ngữ phong phú, biết pha trò, nói chuyện hài hước và tất nhiên không thể thiếu đó là phải có kinh nghiệm cũng như kỹ năng làm Vlog.

2. Làm Vlogger có khó không?

Trên đời này không việc gì là dễ cả, đặc biệt là liên quan đến mạng xã hội bởi áp lực nó mang lại quá lớn. Có thể bạn biết đến  Vlogger Michelle Phan ( cô gái gốc Viêt) được mệnh danh là phù thủy trang điểm, kênh Youtube của cô đạt tới gần 9 triệu lượt đăng ký. Trong năm 2015, cô được đánh giá là doanh nhân trẻ có khối tài sản lên tới 500 triêu USD.

Kênh youtube của Blogger Michelle Phan đạt tới 9 triệu lượt đăng ký.

Tuy nhiên, tại thời kỳ đỉnh cao ấy, cô tuyên bố ngừng làm video, từ bỏ Youtube để trở về công việc thường ngày do quá áp lực dẫn đến gặp vấn đề tâm lý.

Những vlogger nổi tiếng đời đầu tại Việt Nam như JVevermind, An Nguy, Huy Me, Toàn Shinoda… đến giờ hầu như không làm video nữa. Một phần là do học cần làm những công việc khác, phần còn lại cũng do không chịu nổi áp lực mà nghề này đem đến.

3. Vlogger kiếm tiền như thế nào?

Làm Vlog có thu nhập tương đối cao.

Đối với một Vlogger, họ phải mất rất nhiều thời gian và công sức, tiền bạc để tạo nên những video lôi cuốn người xem, ngoại trừ bạn đã nổi tiếng sẵn rồi. Sau khi kích hoạt chức năng kiếm tiền trên các kênh mạng xã hội, bạn sẽ nhận được lượng tiền tương đương với số lượt người xem video.

Ngoài ra, bạn có thể nhận tiền từ việc chèn quảng cáo sản phẩm của các công ty vào video của mình hoặc là tiền ủng hộ ( Donate), giới thiệu link liên kết tiếp thị…. Nếu bạn đã nổi tiếng thì lại có thêm phần thu nhập từ việc được mời quảng cáo, tham gia sự kiện.

4. Các bước để làm Vlog

6 bước làm Vlog cho bạn

Bước 1: Nghiên cứu các Vlogger khác

Bạn cần học hỏi kinh nghiệm từ các vlogger nổi tiếng như Jenna Marble, Zoella hay là ở Việt Nam có như Bà Tân vlog, Giang ơi Vlog

Bước 2: Xác định chủ đề và mục tiêu làm Vlog

Bạn nên xác đình mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn để biết bạn cần điều chỉnh những gì, cần làm những gì trong quá trình làm Vlog

Chủ đề bạn nên chọn là những điều mà bạn đam mê nhất, có thể là du lịch, chơi game, làm đẹp hoặc có thể là thời trang... như thế bạn mới có thể gắn bó lâu dài được.

Bước 3: Những thiết bị cần thiết để tạo ra những Vlog

Khi làm vlog, những thiết bị cơ bản không thể thiếu như: micro, máy quay, ánh sáng và chân máy

Bước 4: Chỉnh sửa video

Đây là bước tốn nhiều thời gian và tương đối khó. Để có một video chất lượng, hấp dẫn người xem, bạn phải chỉnh sửa, cắt những đoạn thừa, chèn nhạc nền, thêm hiệu ứng như vậy mới có thể tạo ra những sản phẩm hoàn hảo

Bước 5: Đăng tải video bạn lên mạng xã hội

Bạn có thể đăng tải lên các trang mạng như Facebook, Youtube, Instagram… Nhưng trước khi làm điều đó, việc cần thiết bạn nên làm là tối ưu video hay là SEO trên youtube. Làm như vậy để video bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn từ đó gia tăng lượt xem.

Bước 6: Quảng bá cho chính mình

Bạn muốn nhiều người biết đến video của mình hơn, thay vì ngồi đợi họ đến xem bạn hãy chia sẻ Vlog của bạn lên các trang mạng xã hội, các fanpage hay website liên quan với chủ đề của Vlog. Đây là cách quảng bá tốt nhất cho Vlog của bạn.

Như vậy qua bài viết này, hy vọng bạn đọc đã hiểu một cách tổng quát về Vlog là gì và những thông tin cần thiết liên quan đến nó.Nếu bạn cảm thấy hứng thú với công việc này thì nên cân nhắc thật kỹ nhé!

Bạn cũng có thể thích..

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *